โรมัน อับราโมวิช มีอาการเหมือนโดนวางยาพิษ

โรมัน อับราโมวิช เจ้าของทีม เชลซี กลับมาทำหน้าที่เจรจาสันติภาพยูเครน-รัสเซียอีกครั้ง หลังมีอาการคล้ายถูกวางยาพิษจากอาวุธเคมี มีรายงานว่าผู้เจรจาสันติภาพของ โรมัน อับราโมวิช และ ยูเครน ตกเป็นเหยื่อของการวางยาพิษเมื่อต้นเดือนนี้ แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการอ้างสิทธิ์ดังกล่าว

ผู้มีอำนาจของรัสเซียได้เดินทางไปยังอิสตันบูลเป็นเวลาสองวันของการเจรจา ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดี เรเซป ทายยิป แอร์โดกัน ของตุรกี ตามเว็บไซต์สืบสวน Bellingcat ระบุว่า ผู้เจรจาสันติภาพของ โรมัน อับราโมวิช และ ยูเครน มีอาการต่างๆ ซึ่งรวมถึง “อาการปวดตาอย่างรุนแรง” แต่ปริมาณและชนิดของสารพิษไม่เพียงพอที่จะสร้างความเสียหายที่คุกคามถึงชีวิต และ “มีแนวโน้มมากที่สุดที่ตั้งใจจะทำให้ตกใจ”

Bellingcat ทวีตว่า “Bellingcat สามารถยืนยันได้ว่าสมาชิกสามคนของคณะผู้แทนที่เข้าร่วมการเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครนและรัสเซียในคืนวันที่ 3 ถึง 4 มีนาคม 2022 มีอาการที่สอดคล้องกับพิษจากอาวุธเคมี หนึ่งในเหยื่อคือ โรมัน อับราโมวิช ผู้ประกอบการชาวรัสเซีย”

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า “สติปัญญาชี้นำอย่างยิ่ง” ว่าสาเหตุมาจากสิ่งแวดล้อม “ไม่ใช่พิษ” ในขณะเดียวกัน สำนักงานต่างประเทศ เครือจักรภพและการพัฒนา (FCDO) อธิบายว่ารายงานดังกล่าว “น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง” ในขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครนกล่าวว่าเขาแนะนำว่า “ใครก็ตามที่ไปเจรจากับสหพันธรัฐรัสเซียว่าจะไม่กินหรือดื่มอะไรเลย และควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสพื้นผิวใดๆ”