เอียน แม็กซ์เวลล์ ผู้บริหารระดับสูงของสมาคมฟุตบอลสก็อตแลนด์วิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมที่ไม่สามารถยอมรับได้จากแฟนบอลของ เรนเจอร์ส

เอียน แม็กซ์เวลล์ ผู้บริหารระดับสูงของสมาคมฟุตบอลสก็อตแลนด์ได้วิพากษ์วิจารณ์ “พฤติกรรมที่ยอมรับไม่ได้” จากแฟนๆ ของ เรนเจอร์ส ในการเฉลิมฉลองตำแหน่งแชมป์ สก็อตตอช พรีเมียร์ชิพ ผู้สนับสนุนของ เรนเจอร์ส หลายพันคนต่อต้านคำเตือนเกี่ยวกับมาตรการป้องกัน โควิด-19 เกี่ยวกับการชุมนุมครั้งใหญ่และเดินขบวนจากสนามกีฬา ไอบร็อกซ์ ไปยัง จอร์จ สแควร์ ในวันที่ 15 พฤษภาคมเพื่อทำเครื่องหมายตำแหน่งแชมป์ลีกสก็อตแลนด์รายการแรกในรอบทศวรรษ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ 5 นายได้รับบาดเจ็บและมีการจับกุม 28 รายโดยมีสัญญามากขึ้น หลังจากงานเฉลิมฉลองดังกล่าวเข้าสู่ความผิดปกติของสาธารณชนซึ่งกระตุ้นให้เกิดความเกลียดชังในวงกว้าง สมาคมฟุตบอลของสก็อตแลนด์ออกแถลงการณ์ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทันทีโดยอธิบายถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็น “สิ่งที่น่าสะอิดสะเอียน”

เอียน แม็กซ์เวลล์ ให้สัมภาษณ์ว่า “ฉากเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้วไม่สามารถเกิดขึ้นได้อีก มันเป็นเพียงพฤติกรรมที่ยอมรับไม่ได้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามีงานที่ต้องทำในแง่ของพฤติกรรมแฟน สมาคมฟุตบอลสก็อตแลนด์ สโมสรต่างๆมีความมุ่งมั่นอย่างยิ่งที่จะทำเท่าที่เราทำได้เพื่อช่วยขจัดสิ่งนั้นให้สิ้นซาก มันเป็นฉากที่น่าอับอาย ผมพบว่ามันยากมากที่จะเข้าใจว่าผู้คนต้องการมีส่วนร่วมในพฤติกรรมแบบนั้นไม่ว่าในสถานการณ์ใด ๆ ผมไม่คิดว่าสโมสรใดจะบอกว่าพวกเขาเป็นแฟนบอลชาวสก็อตแลนด์ ผมไม่คิดว่าฟุตบอลสก็อตแลนด์ต้องการให้บุคคลประเภทนั้นมีส่วนร่วมในเกมนี้”